ads

วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556

สคริปเช็คค่า parameter ของ mysql ว่า tuning พอดีแล้วหรือยัง


สคริปเช็คค่า parameter ของ mysql ว่า tuning พอดีแล้วหรือยัง

สคริปใช้เช็คค่าตัวแปรต่างๆ ในไฟล์คอนฟิก mysql  ว่าเรา tuning พอดีแล้วหรือยัง   โดยจะคำนวนจากทรัพยากรเครืองนั้นๆ ว่ามี cpu / ram เท่าไหร่
ทั้งนี้ทั้งนั้น  ภายใต้การใช้งานจริงแต่ละที่แตต่ละโปรเจคอาจมีความแตกต่างกันไป   แต่ก็เป็นค่ากลางที่ดีในการที่เราจะ tuning ขึ้นหรือลง ต่อไปตามต้องการ
โดยหลักๆ จะดูค่าคอนฟิก


Slow Query Log
Max Connections
Worker Threads
Key Buffer
Query Cache
Sort Buffer
Joins
Temp Tables
Table (Open & Definition) Cache
Table Locking
Table Scans (read_buffer)
Innodb Status

ประมาณนี้
สามารถดาวน์โหลดได้ที่  

MySQL Performance Tuning Primer Script


เมื่อได้ไฟล์มา chmod 755 และสั่ง run เลย
# chmod 755 tunning-primer.sh
# ./tunning-primer.sh

ระสักครู่สคริปจะโชว์ตัวเลขออกมาให้เราว่าควรจะลดหรือเพิ่มอะไรตรงไหน
เราก็วิเคราะห์ตามการใช้งานของเราไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น