ads

วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2557

Application ขายภาพ Clashot

Application ขายภาพ Clashot


แนะนำ app ใหม่สำหรับผู้ชื่นชอบการถ่ายภาพ  ทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่น   clashot เป็น application ที่ใช้ในการอัพโหลดภาพของเราเพื่อขายออนไลน์แก่ผู้ที่จะดาวน์โหลดไปใช้ต่อ  ไม่ว่าจะเวปหรือสื่อต่างๆ โดยที่เรายังคงเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ของภาพนั้นๆ   โดย clashot จะเหมือนเป็นการผสมผานกันระหว่างโปรแกรมถ่ายภาพสต๊อคกับระบบ social network คล้ายๆ นำข้อดีของระบบต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน   สามารถสื่อสารโต้ตอบการในการคอมเม้นท์ในภาพนั้นได้   โดยรายได้ต่างๆ จะเป็นดังนี้

- ขายรูปตามปกติ เราจะได้รับ รูปละ $0.44
- ขายผ่านเว็ปแม่ (CS เป็นเว็ปลูกของ DP) เราจะได้รับ รูปละ $0.30
- ขายได้ในช่วงกิจกรรมพิเศษในโจทย์ที่แต่ละสัปดาห์ระบบปล่อยออกมา เราจะได้รับ รูปละ $3.00 (ต้องเข้าร่วมกิจกรรม และ #Tag ตามเงื่อนไขที่เค้ากำหนด)
- รายได้จาก expert like จาก EP user เราจะได้รับ รูปละ $0.10

โดยรูปที่อัพโหลดนี้ทาง clashot ยินยอมให้เราใช้ภาพที่เคยอัพผ่านระบบอื่นๆ เช่นรูปเราเคยอัพไว้ที่ IG ( ซึ่งระบบ IG จะ resize เล็กลงมามากๆ ความละเอียดก็หายไป ) ลองอัพเข้ามาก็ผ่านได้ไป   หรือภาพต่างๆนาๆ เราไปเที่ยวก็ถ่ายแล้วอัพได้เลย   รวมถึงภาพที่ถ่ายด้วยกล้องดิจิตอล DSLR แล้วโอนเข้ามือถือเพื่ออัพไฟล์    แบบนี้ไฟล์จะมีคุณภาพดีและขายได้ดีกว่าครับ ( ตรงนี้ผมเมล์ไปถาม clashot แล้วว่ารองรับ dslr ด้วยครับยืนยันได้   ไม่ผิดกฏ )

แต่อยากให้พึงระลึกไว้เสมอว่ารูปที่เราอัพขึ้นที่นี่   คือรูปที่เราจะอัพไว้ขายดังนั้นก็ควรคิดก่อนว่ารูปแบบไหนคนจะซื้อ  คนจะโหลดเพื่อไปใช้งานต่อ   จะอัพรูปเซลฟี่หน้าอันหล่อเหลาตัวเหลาตัวเองหรือสวยเอ็กซ์  ภาพมืดๆมัวๆ โฟกัสไม่ติด   คงไม่มีใครซื้อแน่ๆครับ

ลักษณะการใช้งานจริง:
ในตอนแรกๆ เวลาเราอัพภาพเสร็จระบบจะมี notification แจ้งเราเลยว่ารูปเรานั้น publish for sale เลยทันที   แต่หลังจากที่ลองเล่นมาครบ 2 เดือน  คนเริ่มใช้มากขึ้นหลังจากอัพภาพไปแล้วรูปเรายังจะไม่ได้ publish for sale เหมือนแบบตอนแรกๆ แล้วนะครับ  อาจจะเป็นเพราะคนใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว   และมีภาพถ่ายที่อัพขึ้นเยอะมากรวมถึงภาพที่ไม่เหมาะสมในการปล่อยขายด้วยเช่น  ภาพลามกอนาจาร  ภาพมัวๆเบลอๆ จนไม่รู้ภาพอะไร  จนทำให้ระยะเวลากว่าจะได้ขายนั้นนานมากบางภาพเกินกว่า 2 สัปดาห์ก็ยังไม่ได้ publish for sale

แต่จุดนี้ก็มีข้อยกเว้นคือ หากภาพไหนมาแรงจริง  โดยเขาจะดูจากจำนวนคนเข้าดู  จำนวนไลค์  จำนวนเม้นท์ ประกอบกันว่าภาพนี้มาแรงคนชอบเยอะ  ก็จะได้จัดเข้า publish for sale เลยโดยบางภาพอาจจะไม่ถึงวัน   และในกรณีเข้ามาแรงแบบนี้จะได้จัดอันดับเข้าอยู่   หมวด trends - popular   (นั้นคือเวลาเราเข้าโปรแกรม  จะมีแทบหมวดหลัก  2 แทบคือ
friends - คือคนที่เรากด follows ตามดูผลงานเขา
Trends - คือภาพใหม่  หรือภาพที่คนสนใจมากซึ่งแยกได้อีก 3 แทบย่อยคือ
1. near  ( คือภาพที่มีการอัพโหลดในพิกัดใกล้ๆ กับพิกัดเราอยู่ในที่นั้นๆ  )
2. popular ( คือภาพที่ได้รับความสนใจมากในเวลาอันรวดเร็ว  โดยดูจาก like และคนเข้าชม  ซึ่งถ้าภาพได้เข้าหมวดนี้คนก็จะได้เห็นมาก   รวมถึง EP ด้วยทำให้เรามีโอกาสขายภาพได้ หรือได้ expert like จากคนเหล่านี้  
3. Fresh ( คือภาพที่เรียงจากภาพใหม่สุด ทั่วโลกที่อัพในเวลานั้นๆ )

จากการใช้งานจริงๆ ในระยะแรกเหมือนระบบจะมีการจัดให้เราก่อน 1.52 $ นะ (อันนี้ผมเจอกับตัวเองและเพื่อนๆ คือยอดจะมาค้างตรงนี้หลายคน   3 วันแรกไม่ว่าจะอัพภาพอะไรขายได้หมด  ดูมันง่ายจัง  ( 3 โหลด กับ 2 expert like ) พอหลังจากยอดนี้สิ  ถึงจะเป็นของจริงครับว่าเราขายได้หรือไม่  และมีคนชอบภาพเราหรือไม่

โดยระยะเวลาต่างๆในสัปดาห์  ทาง clashot จะมีกิจกรรม  โจทย์ต่างๆ มาให้เราร่วมสนุกหาภาพที่เข้ากับโจทย์นั้นๆ อัพเข้าไป   หากภาพเราขายดี  จนชนะไปก็จะมีเงินรางวัลพิเศษให้ไปอีกต่างหากครับเรียกว่าแนวคิดการตลาดดีมากๆ

การเบิกจ่ายเงิน :
การเบิกจ่ายเงิน จะทำการเบิกจ่ายผ่านบัญชี  Paypal  ครับเพราะสะดวก (ใครยังไม่มีไปสมัครกันครับ)   โดยยอดเงินต่ำสุดที่เบิกได้คือ 3 $   แต่ผมแนะนำว่าให้เก็บไว้มากๆ กว่านี้ค่อยโอนครับไม่อย่างนั้นโดนค่าธรรมเนียมโอนมาก็หมดล่ะ

เป็นไงครับ app อัพขายภาพตัวนี้  ส่วนตัวผมว่าเข้าท่าเลยครับ   ลองอัพลองเล่นดูกันได้ดีกว่าปล่อยภาพเราเน่าเก่า ค้าง IG ค้าง face ตังค์ก็ไม่ได้อีกจริงมั้ย  อัพเล่นๆ ถ่ายเล่นๆ ได้ตังค์ค่าโทรศัพท์แต่ละเดือนๆ ก็โอเคนะผมว่า ;-)

มาอัพเดทให้ครับ แคปยอดหลังจากเล่นไปประมาณ 2 เดือนนิดๆ  แต่ละสัปดาห์หรือเดือนจะมีกิจกรรมโจทย์ให้เราไปถ่ายภาพอัพโหลดไปด้วยซึ่งจะได้เงินดีครับ  เพราะถ้าเวปเขาต้องการจะได้  โหลดละ 3$ เลยทีเดียวนอกนั้นก็จะมี expert like อยู่เนืองๆ  (ในภาพเป็นช่วงโจทย์นั้นผมถนัดพอดีเลยยอดมาทุกวัน)

1 ความคิดเห็น:

  1. Update: 29/05/2558
    หลังจากมี ep คนไทยโดนกวาดมงกุฎโดนยึด ep คืนรวมถึงผมด้วยเมื่อต้นปี ทำให้ user หลายคนเลิกเล่นหันไปสต๊อกใหญ่
    และหนักกว่านั้นคือไม่มีกิจกรรมให้ร่วมส่งภาพตามโจทย์อย่างแต่ก่อนแล้ว ( โหลดละ 3$ น่ะ )

    จนประมาณ ต้นเดือน 5/2558 ทาง clashot มีการปรับเปลี่ยนระบบใหญ่ใหม่หมดคือเป็นระบบสต๊อกแบบเวปใหญ่
    คือต้องมีการยืนยันตัว ด้วย passport และมีการตรวจภาพก่อนถึงจะได้วางขาย ( ตรวจครั้งนี้คือตรวจจริงๆ ไม่ตรวจแบบสุ่มๆ มั่วๆ แบบแต่ก่อนและภาพไหนมีรูปคน ต้องมีการขอ PR เขียนยินยอมไม่งั้นจะไม่ให้ publish แล้วแบบเวปใหญ่อื่นๆ

    ทำให้ตอนนี้คนเล่นหายไปแทบจะเงียบมาก เพื่อนๆพี่ทีรู้จักกันมากมายในแอปก้หายเงียบหมดรวมถึงยอดเงินไม่มีเข้าแบบเมื่อก่อนแล้วครับ
    คงหันไปทุ่มเวลาเวปใหญ่แบบเก่าดีกว่า bye bye

    ตอบลบ